หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ปรับท่านั่งทำงานลดอาการปวดหลัง, นวัตกรรมเสื้อพยุงหลัง สำหรับคนปวดหลัง  (อ่าน 5409 ครั้ง)
Admin
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2010, 06:01:49 PM »

แม้อาการปวดหลัง ปวดไหล่ และปวดคอ เป็นปัญหาเรื้อรังที่หลายคนต้องเผชิญ โดยเฉพาะหนุ่ม-สาวชาวออฟฟิศที่ต้องนั่งทำงานอยู่ที่โต๊ะ มักจะนั่งอยู่ในท่าเดิมนาน ๆ ไม่ค่อยเปลี่ยนอิริยาบถ รวมทั้งท่าทางการนั่งที่ไม่เหมาะสม เป็นสาเหตุนำความปวดเมื่อยมาสู่ตัวคุณ

‘สามัญประจำบ้าน’ วันนี้มีเคล็ดไม่ลับเกี่ยวกับการดูแลท่วงท่าการนั่งทำให้เหมาะสม เริ่มจากขนาดของโต๊ะ-เก้าอี้ควรเหมาะสมกับสรีระ ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป โดยเฉพาะเก้าอี้ควรเลือกที่มีพนักพิงรองรับแผ่นหลัง ปรับเอนได้ตามความเหมาะสม ไม่เอนหลังต่ำเกินไป และสามารถหาหมอนหนุนช่วงหลังส่วนที่เป็นช่องโหว่ซึ่งไม่ได้แนบติดกับพนักได้ รวมทั้งการนั่ง จะต้องนั่งให้เต็มก้น ปลายเท้าสามารถวางแนบสนิทกับพื้นได้ อย่าลืมใส่ใจเรื่องระดับความสูงของเก้าอี้ให้สมดุลกับโต๊ะทำงาน

ส่วนคอมพิวเตอร์ ชุดอุปกรณ์สำนักงานตัวการดึงดูดนั่งติดพันอยู่ที่โต๊ะนั้น สำหรับหน้าจอ ให้ปรับตั้งระดับสายตา ไม่กดต่ำหรือเงยแหงน ขณะที่คีย์บอร์ดหรือแป้นพิมพ์ อย่าวางชิดตัวมากเกินไป เพราะอาจทำให้ต้องงอข้อศอกมาก รวมทั้งระดับความสูงของคีย์บอร์ดต้องพอประมาณ สังเกตจากระหว่างพิมพ์ข้อความ ข้อมือและข้อศอกต้องไม่ยกสูงหรืองอลงเพื่อพิมพ์

สำหรับเมาท์ ไม่ว่าจะเป็นแบบมีสายหรือไร้สาย จะต้องอยู่ในตำแหน่งที่สามารถเคลื่อนข้อมือและแขนได้อย่างสะดวก ไม่ใกล้หรือไกลเกินไป

ระหว่างนั่งทำงาน สามารถยืดเหยียดกล้ามเนื้อง่าย ๆ เช่น ใช้สองมือจับที่บริเวณคอ เอียงไปทางซ้ายสลับขวา ก้มและเงยหน้า รวมถึงการยืดกล้ามเนื้อหลังด้วยการโน้มตัวลงไปให้หน้าติดกับเข่า ซึ่งทั้งหมดควรทำอย่างช้า ๆ

อย่างไรก็ตาม การนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ควรหยุดพักทุก ๆ 45 นาที โดยควรลุกออกจากโต๊ะเพื่อเปลี่ยนอิริยาบถ และคล้ายกล้ามเนื้อ.



* ดด.jpg (18.64 KB, 260x335 - ดู 1918 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 11, 2012, 04:00:18 PM โดย มาดามเฟ » บันทึกการเข้า
Admin
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2010, 09:42:02 AM »


ยืนตรง ดัดตัว

หากคุณผู้อ่านเกิดอาการปวดหลังจากการนั่งทำงานนาน ๆ การยืดเหยียดกล้ามเนื้อด้วยการดัดตัวแบบฤๅษีในท่ายืน เป็นการบำบัดอาการปวดหลังที่เหมาะกับหนุ่ม-สาวออฟฟิศมากที่สุด

โดยเริ่มจากยืนตรง ยกแขนขึ้นข้างหนึ่งแล้วงอข้อศอก เพื่อจับกับมืออีกข้างบริเวณกลางหลัง แล้วค้างไว้สักครู่จึงสลับข้าง

ต่อมายืนตรงเหยียดแขนสองข้างไปด้านหน้าให้สูงระดับไหล่แล้วประสานนิ้วมือเข้าด้วยกัน โดยหันฝ่ามือออกจากตัว จากนั้นค่อย ๆ ยกแขนขึ้นให้มือที่ประสานกันอยู่เหนือศีรษะ ค้างไว้สักครู่

แล้วยืนตรง ยื่นมือข้างซ้ายไปจับข้อมือข้างขวาแล้วค้างมือไว้สักพัก จากนั้นสลับข้าง ปฏิบัติเช่นเดียวกัน

ถัดมายืนตรงเกาะประตู ให้มือสองข้างจับขอบประตูสูงระดับไหล่ เหยียดแขนสองข้างตรงไปด้านหลัง แล้วเอนตัวไปข้างหน้า ยืดหน้าอก เก็บคาง

ขั้นตอนสุดท้าย ยืนประสานมือไว้ที่ด้านหลัง โดยให้ฝ่ามือคว่ำลงพื้น จากนั้นเหยียดแขนตรงพร้อมกับการดันข้อศอกเข้าหากัน แล้วจึงยกแขนขึ้น ยกหน้าอก และเก็บคาง

การบำบัดอาการปวดหลังด้วยท่ายืดเหยียดกล้ามเนื้อดังกล่าวจะได้ผลเป็นอย่างดีหากทำเป็นประจำทุกวัน โดยแต่ละท่าควรใช้เวลาประมาณ 10-15 วินาที.


* hl110210.jpg (11.11 KB, 260x262 - ดู 3359 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Admin
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2012, 03:59:49 PM »


นวัตกรรมเสื้อพยุงหลัง
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: